สัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก Millennium IVF Clinic

มะเร็งปากมดลูก โรคร้ายที่ควรหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดขึ้น และการป้องกันลำดับต้น ๆ ก็คือการสังเกตตัวเองอยู่เสมอ ว่ามีสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูกเกิดขึ้นหรือไม่ หากมีสัญญาณบางอย่างเกิดขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อตรวจดูให้แน่ใจว่าใช่เซลล์มะเร็งหรือไม่ โดยสัญญาณที่ว่าก็มีหลากหลายวันนี้ Millennium IVF Clinic ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากจะมาเล่าให้ทุกคนฟังว่าสัญญาณเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

1.ตกขาว

โดยปกติแล้วผู้หญิงอาจเกิดตกขาวได้จากเชื้อรา แต่บางกรณีตกขาวอาจเป็นสัญญาณของมะเร็งปากมดลูก หากตกขาวมีมากเกินไป หรือตกขาวมีเลือดปน ความผิดปกติลักษณะนี้ ควรรีบพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจละเอียดอีกที

2.ประจำเดือนมาไม่ปกติ

แม้ว่าประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจไม่ใช่อาการที่ร้ายแรง และเป็นสัญญาณของหลาย ๆ อาการ อาจเกิดขึ้นได้จากความเครียด หรือเกิดขึ้นจากการที่น้ำหนักเพิ่มหรือลดมากเกินไป ซึ่งมีผลต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการตกไข่ หรือแม้แต่การรับประทานยาบางชนิด ก็อาจทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้ แต่ถ้าหากไม่มีการรับประทานยา และไม่มีเรื่องของน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงมากเกินไป อาจเป็นไปได้ว่านั่นเป็นสัญญาณของมะเร็งปากมดลูก

3.เลือดออกในช่องคลอด

อาการเลือดออกในช่องคลอด อาจแสดงถึงความผิดปกติของฮอร์โมน หรือการติดเชื้อบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ และถ้าหากกำลังตั้งครรภ์อาจแสดงถึงภาวะแทรกซ้อนบางอย่าง เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก ภาวะรกเกาะต่ำ ไปจนถึงการแท้งบุตร ขณะเดียวกันอาการเลือดออกในช่องคลอด ยังเป็นสัญญาณของเนื้องอกในมดลูก และมะเร็งปากมดลูกได้อีกด้วย หากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินัจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริง

4.ปวดท้องน้อย

อาการปวดท้องน้อย เป็นสัญญาณของอาการต่าง ๆ หลากหลาย ตั้งแต่ความผิดปกติของลำไส้ กระเพาะปัสสาวะ ไต ไปจนถึงระบบสืบพันธุ์ อาการปวดท้องน้อย อาจเกิดจากอาหารเป็นพิษ ลำไส้แปรปรวน นิ่วในไต เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรืออาจเป็นสัญญาณของมะเร็งปากมดลูก นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณของมะเร็งรังไข่ และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้ด้วย

5.เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

ความจริงแล้วอาการเจ็บที่เกิดขึ้นระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ สาเหตุหลัก ๆ คือช่องคลอดแห้ง อาจขาดการเล้าโลมก่อนมีเพศสัมพันธ์ ก็ทำให้รู้สึกเจ็บได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเป็นสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูกได้ด้วย

6.ปัสสาวะไม่ค่อยออก

ปัสสาวะไม่ค่อยออก ก็เป็นอาการผิดปกติที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่อาการนี้อย่างไรก็ควรพบแพทย์โดยเร็วจะดีที่สุด อันดับแรก ๆ ที่เป็นได้จากอาการปัสสาวะไม่ค่อยออกก็คือโรคนิ่วในไต ซึ่งควรได้รับการรักษาโดยเร็ว นอกจากนี้อาจหมายถึงภาวะตีบตันของทางเดินปัสสาวะ และท้ายที่สุดก็คือสัญญาณมะเร็งปากมดลูก

7.ปวดหลัง

หลายคนเมื่อพูดถึงอาการปวดหลัง มักนึกถึงโรคกล้ามเนื้อหรือโรคกระดูก แต่หารู้ไม่ว่าอาการปวดหลังก็เป็นสัญญาณของโรคมะเร็งปากมดลูกด้วยเช่นกัน โดยอาการปวดหลังที่เกิดขึ้นจะรู้สึกปวดหลังร้าวลงไปที่ขา สาเหตุก็เพราะว่าเซลล์มะเร็งไปกดทับเส้นประสาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาการปวดหลังก็อาจไม่ได้เกิดกับผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกทุกราย หากไม่มีการกดทับเส้นประสาท อาการปวดหลังก็จะไม่เกิดขึ้น และในคนที่ปวดหลังทุกรายก็อาจจะไม่ได้เป็นมะเร็งปากมดลูกเสมอไป แต่ถึงอย่างไรหากมีอาการนี้ก็ควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว เพราะไม่ว่าจะเป็นอาการของโรคอะไรก็ควรได้รับการรักษาทันที

8.ขาบวม

อาการขาบวมจัดเป็นสัญญาณที่ค่อนข้างน่ากลัว เพราะถ้าหากเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งปากมดลูก นั่นหมายความว่าเซลล์มะเร็งได้ลุกลามแล้ว โดยลุกลามไปที่ต่อมน้ำเหลือง ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไปที่ขา จึงเกิดอาการบวมและปวด

จะเห็นว่าสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูกมีหลายอย่างด้วยกัน บางอาการหลายคนไม่เคยรู้มาก่อนว่าเกี่ยวข้องกับมะเร็งปากมดลูก ทั้งนี้ควรหมั่นสังเกตตัวเองอย่างสม่ำเสมอ หากมีอาการมากกว่าหนึ่งอย่างที่กล่าวมาในข้างต้น ควรรีบพบแพทย์ เพื่อการรักษาที่ทันท่วงที

ผู้เขียน
พญ. นฤมิต วงศ์ลิขิตปัญญา (Dr. Naroemit Wonglikhitpanya)

พญ. นฤมิต วงศ์ลิขิตปัญญา

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำ Millennium IVF Clinic

แชร์เนื้อหา

ผู้เขียน

พญ. นฤมิต วงศ์ลิขิตปัญญา

แชร์เนื้อหา

โปรโมชั่น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้ประเภทนี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

คุกกี้ประเภทนี้จะทำการบันทึกข้อมูลของผู้ใช้งานเว็บไซต์ เพื่อนำเสนอขายสินค้าที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้งาน ถ้าหากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้ประเภทนี้ เราจะไม่สามารถแสดงผลโฆษณาได้ตรงตามความต้องการของคุณ

บันทึก